Hiện nay, nhu cầu ăn uống ngày một tăng, việc kinh doanh nhà hàng trở thành một lĩnh vực đang được nhiều người quan tâm. Nếu bạn đang có ý định kinh doanh hãy tham khảo kinh nghiệm mở nhà hàng thực tế từ các anh chị chủ đã thành công trong lĩnh vực này qua bài viết dưới đây để có cái nhìn tổng quan về việc mở nhà hàng.
Tham khảo ngay: Khăn lạnh – Địa chỉ bán khăn lạnh giá sỉ chất lượng hàng đầu Việt Nam
Bạn đang suy nghĩ về việc mở nhà hàng kinh doanh? Hãy cùng tìm hiểu những chuẩn bị cần thiết dưới đây để bắt đầu dự án này nhé!
Một trong những kinh nghiệm mở nhà hàng đầu tiên là cần phải chuẩn bị đầy đủ các giấy phép kinh doanh theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng với các quán ăn, nhà hàng nhỏ, không cần các thủ tục pháp lý phức tạp. Tuy nhiên, nếu bỏ qua các thủ tục này, cơ sở kinh doanh sẽ bị xem là hoạt động trái phép và có thể bị phạt tùy theo mức độ vi phạm.
Bạn cần chuẩn bị hồ sơ và đăng ký thủ tục tại Sở kế hoạch và đầu tư hoặc Uỷ ban Nhân dân của địa phương. Sau đó, tuân thủ quy định để nhận đầy đủ giấy tờ cần thiết. Hai loại giấy phép quan trọng nhất trong việc mở nhà hàng là:
Ngoài ra, tùy thuộc vào mô hình kinh doanh, sẽ phát sinh những giấy tờ cần thiết như Giấy chứng nhận đủ điều kiện PCCC, giấy phép bán lẻ rượu, giấy phép bán lẻ thuốc lá, giấy tờ đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu cá nhân. Hãy tham khảo thêm các thủ tục pháp lý chi tiết về mở quán ăn, quán cafe để chuẩn bị tốt cho quá trình kinh doanh của mình.
Hãy chuẩn bị đầy đủ giấy phép hoạt động theo quy định trước khi bắt đầu kinh doanh.
Kinh nghiệm mở nhà hàng trước khi lựa chọn một mặt bằng phù hợp để mở nhà hàng, điều đầu tiên bạn cần xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu. Nếu quyết định kinh doanh nhà hàng Hàn Quốc hoặc buffet, việc chọn vị trí ở những khu vực giải trí, trung tâm thương mại, hay nơi có đông đảo giới trẻ hoặc dân văn phòng sẽ rất quan trọng để thu hút khách hàng tiềm năng.
Nếu bạn đang tìm địa điểm để mở nhà hàng gia đình, nên chọn một vị trí có mật độ dân số cao, như các khu chung cư. Việc xác định khu vực một cách chính xác sẽ giúp tránh việc mở cửa hàng tại những địa điểm không phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Sau khi chọn được nơi thích hợp, bước tiếp theo là lập bảng kế hoạch về diện tích và không gian quán. Bảng kế hoạch này cần phải rõ ràng và chi tiết, đưa ra các yêu cầu về diện tích cho các khu vực như bếp, kho, quầy thu ngân, chỗ để xe, nhà vệ sinh, lối thoát hiểm và lối đi. Đặc biệt, khu vực chỗ ngồi phải được thiết kế thoáng mát và đầy đủ ánh sáng để tạo sự thoải mái cho khách hàng dùng bữa. Từ kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng cho thất những yếu tố này đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên một không gian ấm cúng và chuyên nghiệp cho nhà hàng, hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh nhà hàng được hiệu quả hơn.
Lựa chọn mặt bằng kinh doanh phù hợp với khách hàng mục tiêu hướng đến
Một trong những kinh nghiệm mở nhà hàng là phải dự trù chi phí cho kinh doanh một cách cụ thể. Để làm được điều này, bạn cần chuẩn bị một bảng dự toán bao gồm các khoản chi phí như tiền vốn, tiền lãi và tiền lỗ trong thời gian đầu thực hiện. Đây là một vấn đề được nhiều người quan tâm khi bắt đầu kinh doanh nhà hàng.
Trong kinh nghiệm mở nhà hàng ăn uống, bạn cần lập danh sách đầy đủ các vật dụng từ quầy để đồ ăn, bếp núc, bàn ghế, đồ trang trí và vật dụng decor. Ngoài ra còn phải tính đến chi phí thuê mặt bằng, nguyên liệu, marketing, lương nhân viên đầu bếp, điện nước, phí rủi ro và phí phát sinh. Việc lập bảng dự toán chi phí sẽ giúp định rõ số vốn cần chuẩn bị.
Cần chuẩn bị vốn trước khi có ý định kinh doanh nhà hàng ăn uống
Bạn có thể quan tâm: Mua khăn lạnh TPHCM ở đâu chất lượng & nhiều ưu đãi
Một trong những kinh nghiệm mở nhà hàng là chọn đúng mô hình nhà hàng phù hợp. Việc điều này sẽ giúp định hình rõ hướng phong cách trang trí, các món ăn được phục vụ, cũng như hướng phát triển marketing. Điều này sẽ tiết kiệm thời gian, công sức và giúp hoạt động kinh doanh thuận lợi hơn.
Trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, có nhiều hình thức ăn uống khác nhau như:
Trong bối cảnh xã hội đang phát triển, nhu cầu ẩm thực của con người ngày càng tăng cao và đòi hỏi sự đa dạng hơn. Để tìm ra phương thức kinh doanh phù hợp, cần phải xác định rõ đối tượng khách hàng, bao gồm độ tuổi, thu nhập, sở thích và mô hình nhà hàng đặc trưng.
Để làm tốt công việc kinh doanh nhà hàng, cần phải nghiên cứu kỹ về các đối thủ cạnh tranh và đồng thời phân tích, cải tiến để đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Những bước này sẽ giúp cho công việc kinh doanh nhà hàng trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
Xác định khách hàng mục tiêu để đưa ra phương pháp kinh doanh phù hợp và hiệu quả
Để đáp ứng tiêu chuẩn kinh doanh của một nhà hàng, bên cạnh đầy đủ cơ sở vật chất và thiết bị, như bàn ghế, hệ thống đèn, hệ thống điện nước và đồ dùng nhà bếp, các chủ nhà hàng cần phải lưu ý thiết kế bếp hợp phong thủy để hỗ trợ tài lộc và tạo thuận lợi cho kinh doanh. Các yếu tố này cần được phù hợp với từng mô hình nhà hàng để đạt được chất lượng tốt nhất.
Theo như kinh nghiệm mở nhà hàng từ nhiều anh chị chủ cũng như trải nghiệm thực tế cho thấy rằng, khu vực đón khách, khu vực dùng bữa và nhà bếp là ba nơi cần được quan tâm hàng đầu. Việc đầu tiên cần nhớ là khu để xe cần phải thông thoáng, không chắn lối đi. Ngoài ra, để phục vụ khách hàng tốt nhất, khu vực phục vụ cần được ước tính trước số lượng khách để sắm sửa bàn ghế, khăn trải bàn, bình hoa và dụng cụ ăn uống hợp lý.
Thiết kế không gian và trang trí đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng quay lại nhà hàng. Ngoài việc phải chuẩn bị những món ăn ngon, kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng thành công phần lớn cũng là nhờ việc thiết kế nội thất phù hợp với sở thích của khách hàng mục tiêu.
Ví dụ, khi trang trí một nhà hàng tiệc cưới, cần chú ý đến việc sử dụng 1-2 tông màu tương phản hoặc hài hoà với nhau để tạo ra không gian sang trọng. Trong khi đó, nhà hàng Hàn Quốc thường có cách bố trí theo hướng truyền thống, với những bàn nướng riêng biệt. Nhà hàng buffet cần sắp xếp bàn ghế phù hợp cho từng nhóm khách hàng và đảm bảo không gian quầy line thông thoáng, tránh va chạm giữa các khách hàng.
Đầu tiên, quan trọng nhất là bạn cần trao đổi cẩn thận với người thiết kế để đạt được phong cách riêng cho nhà hàng và áp dụng các mẹo phong thuỷ giúp kinh doanh phát triển tốt hơn.
Nếu thiết kế của một nhà hàng độc đáo và ấn tượng, sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn.
Khám phá ngay: 3+ mẫu khăn lạnh cao cấp thịnh hành nhất & Địa chỉ sản xuất uy tín
Thiết kế thực đơn là một cách tạo sự độc đáo và thể hiện đẳng cấp của nhà hàng. Các món ăn cần được sắp xếp logic từ khai vị đến món phụ, món chính và phân loại theo từng loại như đồ rừng hay đồ biển, hải sản, đồ chay…
Để thu hút khách hàng, thực đơn nên được trình bày rõ ràng và đẹp mắt theo phong cách trang trí chủ đạo, và cần cung cấp đầy đủ giá tiền để khách hàng có thể xem xét và lựa chọn.
Ngoài ra, để cân bằng giá các món ăn, theo kinh nghiệm mở nhà hàng của những người thành công họ thường đặt giá cao hơn 30-35% so với giá nguyên liệu và tính toán khẩu phần hợp lý dựa trên tình trạng sẵn có theo mùa.
Nếu những kinh nghiệm mở nhà hàng ăn uống ở phía trên giúp thu hút khách hàng đến nhà hàng trong lần đầu, việc tuyển chọn nhân sự phù hợp là rất quan trọng để nhà hàng có thể phát triển dài hạn. Để đảm bảo hoạt động phục vụ thực khách được trơn tru, cần tuyển dụng nhân viên đủ chuyên môn và có trách nhiệm trong công việc.
Để đạt được thành công trong ngành F&B, nhà hàng không quan trọng quy mô lớn hay nhỏ, mà quan trọng là đào tạo đội ngũ nhân viên phục vụ, quản lý, và đầu bếp một cách kỹ lưỡng và chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn của ngành. Thái độ của nhân viên cũng rất quan trọng và có thể tạo ra mối quan hệ lâu bền giữa nhà hàng và khách hàng.
Trong nhà hàng nhân viên được xem là đại diện đại diện quan trọng tiếp xúc trực tiếp với khách hàng
Một kinh nghiệm mở nhà hàng quan trọng không thể không kể đến hình thức marketing. Trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc truyền tải hình ảnh của những món ăn hấp dẫn từ nhà hàng đến khách hàng đã không còn là vấn đề quá khó khăn như trước đây.
Có nhiều cách để quảng bá và tiếp cận khách hàng như sử dụng mạng xã hội, fanpage, đăng thông tin trên các kênh review ẩm thực, khuyến mãi sản phẩm, hay tạo website với những bài viết hữu ích để thu hút sự chú ý của mọi người.
Ngoài ra, có thể quảng bá bằng các hình ảnh của thương hiệu trên các đồ dùng phục vụ thực khách như menu, đũa, các loại khăn như khăn lau, khăn lạnh có in logo thương hiệu. Đây là cách thể hiện sự chuyên nghiệp trong khâu phục vụ, giúp khách hàng nhớ hình ảnh thương hiệu hơn.
Sử dụng khăn lạnh in logo như 1 phần của dịch vụ của nhà hàng
Xem thêm:
Có 4 phong cách khác nhau trong mô hình kinh doanh nhà hàng hải sản được kể đến như:
Mỗi kiểu nhà hàng đều cần chuẩn bị vốn và có mục tiêu phục vụ khách hàng riêng biệt. Khác với những nhà hàng khác phải đầu tư vào thiết kế và trang trí độc đáo, nhà hàng hải sản chỉ cần không gian sạch sẽ, mát mẻ mà không cần phải quá phức tạp trong việc trang trí nội thất. Tất cả những gì cần là đồ ăn tươi ngon, được chế biến với khẩu vị phù hợp với sở thích của khách hàng.
Một trong những kinh nghiệm mở nhà hàng hải sản là tập trung vào kinh doanh đồ uống. Thị trường cho thấy lợi nhuận từ đồ uống thường cao hơn 2-3 lần so với doanh số từ món ăn. Vì vậy, các chủ nhà hàng cần có sự lựa chọn đúng đắn về nguồn cung cấp đồ uống đảm bảo chất lượng và phù hợp với thực đơn của nhà hàng.
Thường các nhà hàng hải sản nên có không gian rộng rãi và thoáng mát
Trong kinh doanh, lựa chọn mở nhà hàng lẩu nướng là một ý tưởng hữu ích để thu hút nhiều khách hàng, đặc biệt là những nhân viên văn phòng, sinh viên và các bạn trẻ. Vì vậy, cần chọn một vị trí đắc địa, như khu vực giải trí, trung tâm thương mại, gần các trường đại học và chung cư, nơi có nhiều người qua lại để tiếp cận và thu hút đến nhiều khách hàng hơn.
Ý tưởng mở nhà hàng lẩu nướng là lợi thế cho những người mới kinh doanh so với các mô hình nhà hàng khác. Việc chuẩn bị nguyên liệu cho các món lẩu, nướng đơn giản, dễ ăn và được thực khách yêu cầu cao. Hạn chế duy nhất để mở loại hình nhà hàng này nằm ở việc cần chuẩn bị cơ sở hạ tầng và trang thiết bị cần thiết.
Trong kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng chay, bước đầu tiên là phải trang bị kiến thức đầy đủ về văn hoá ẩm thực, cách chế biến và xu hướng ăn chay từ cả trong và ngoài nước.
Phân khúc khách hàng khi kinh doanh nhà hàng chay có thể không đa dạng như các mô hình kinh doanh khác, tuy nhiên, các thực khách thường là dân tri thức có thu nhập cao và khá giả. Vì vậy, để phù hợp với thị trường mục tiêu là ẩm thực chay, nhà hàng cần trang trí theo xu hướng thiên nhiên, tạo cảm giác ấm áp và gần gũi với màu sắc nhẹ nhàng.
Để mở một nhà hàng chay thành công, cần phải tìm được nguồn nguyên liệu tươi ngon, đầu bếp chuyên về các món chay lành nghề và đa dạng thực đơn để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, vì xu hướng ăn chay vẫn chưa thực sự phổ biến ở Việt Nam, cần cẩn trọng và phải lưu ý đến yếu tố phong thuỷ và tâm linh trong quán ẩm thực chay.
Nhà hàng chay có không gian tạo cảm giác thư giãn và yên tĩnh cho khách hàng.
Trong những năm gần đây, kinh doanh nhà hàng buffet đã trở nên phổ biến hơn với nhiều người. Ưu điểm của dịch vụ là mang đến cảm giác thoải mái và đa dạng về món ăn cho khách hàng. Do đó, nhà hàng buffet thu hút được đối tượng khách rộng lớn.
Trong kinh nghiệm mở nhà hàng buffet, ta cần chú ý đến việc chuẩn bị số vốn rất lớn nhằm đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng về món ăn. Bên cạnh đó, để phù hợp với nhu cầu đông đảo của khách hàng, diện tích sử dụng tối thiểu cần ít nhất là 300m2, không gian phải rộng rãi, sáng sủa và trang bị đủ bàn ghế phù hợp với từng nhóm khách.
Kinh doanh nhà hàng buffet là một mô hình đầu tư khó khăn với hàng loạt tiêu chuẩn cần phải đáp ứng. Tuy nhiên, đối với những nhà đầu tư thành công, mô hình này có thể mang lại lợi nhuận khá ổn định. Vì vậy, trước khi quyết định mở nhà hàng buffet, bạn cần phải tìm hiểu kỹ và cân nhắc đầy đủ.
Để phục vụ khách hàng tốt, các đầu bếp nhà hàng buffet phải chuẩn bị nhiều món ăn đa dạng.
Đọc thêm: 4 tiêu chí chọn khăn lạnh & Cách đánh giá khăn lạnh chất lượng từ A-Z
Nhà hàng tiệc cưới được xem là một trong những mô hình kinh doanh có khả năng thu hồi vốn nhanh chóng và mang lại lợi nhuận cao. Tuy nhiên, để thành công trong lĩnh vực này, chủ sở hữu cần đầu tư không chỉ tiền bạc mà còn cả kiến thức và kinh nghiệm phong phú.
Theo như kinh nghiệm mở nhà hàng tiệc cưới của những người trong ngành cho thấy rằng, để thành công trong lĩnh vực này, bạn cần hầu hết các chi phí, bao gồm phải cân nhắc đầu tư một khoản tiền lớn cho mặt bằng, nhân công, trang trí thiết kế, nguyên liệu và kiến thức quản lý kinh doanh.
Khi nhắc đến tiệc cưới, người ta thường nghĩ đến sự trang trọng và thiêng liêng. Do đó, nếu muốn mở một nhà hàng tiệc cưới, cần phải chuẩn bị một mặt bằng lớn và phân chia từng khu vực cụ thể. Việc trang trí cũng cần phải theo phong cách sang trọng, từ bàn ghế đến muỗng dĩa. Bên cạnh đó, kiến thức về quản lý nhân sự cũng là rất cần thiết để đảm bảo hoạt động của nhà hàng diễn ra trơn tru.
Nhà hàng tiệc cưới thường được thiết kế với phong cách đẳng cấp, sang trọng và hiện đại
Nhà hàng tiệc cưới thường được thiết kế với phong cách đẳng cấp, sang trọng và hiện đạiMong rằng những kinh nghiệm mở nhà hàng mà DHTI đã giới thiệu sẽ giúp các chủ quán có thêm hiểu biết về cách mở nhà hàng thành công. Chúng tôi hy vọng các chủ quán sẽ có thể tìm ra ý tưởng phù hợp với tiêu chí, ngân sách và kinh doanh để có được sự thuận lợi và phát tài.
Công ty cổ phần thương mại và đầu tư Đông Hiệp:
Nội dung liên quan: